Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Khát vọng lớn sẽ dung nạp được người tài
Ngày đăng: 07/03/2024  16:42
Mặc định Cỡ chữ

Đó chính là một trong những định hướng của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng với toàn thể cán bộ, viên chức, biên tập viên, người lao động của Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông (NXB TT&TT) trong buổi Gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 chiều ngày 05/3/2024, tại Hà Nội.

 


Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Khát vọng lớn sẽ dung nạp được người tài

 

Cùng dự buổi gặp mặt có Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ.

 

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc NXB TT&TT Trần Chí Đạt cho biết: Những năm qua, bám sát chiến lược phát triển của NXB và nhiệm vụ trọng tâm hàng năm được Lãnh đạo Bộ giao, NXB đã thực hiện được một số bộ sách tiêu biểu, như: Về chuyển đổi số (30 đầu sách); phục vụ nhiệm vụ chính trị (trên 100 đầu sách); về thông tin đối ngoại, tuyên truyền về chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển, đảo Việt Nam (trên 50 đầu sách); 20 đầu sách ngắn, sách rút gọn;… Trong năm 2023, NXB đã thực hiện được 660 đầu sách. Về chuyển đổi số hoạt động xuất bản, NXB TT&TT đã xây dựng nền tảng Ebook365.vn trở thành nền tảng xuất bản, phát hành sách điện tử phục vụ mục đích kinh doanh với mục tiêu trở thành nền tảng dùng chung, thu hút các NXB trên cả nước tham gia. Năm 2023, NXB TT&TT cũng hoàn thành xây dựng nền tảng cung cấp sách, báo điện tử thiết yếu phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo thông tin tại địa chỉ sachdientu.vn. Đặc biệt, nền tảng cũng cung cấp miễn phí công cụ làm sách điện tử cho các NXB khác, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Nghĩ ngược lại và làm khác đi.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ, để NXB TT&TT thành đơn vị xuất bản lớn, lãnh đạo cần phải có ý tưởng độc đáo, cách tiếp cận độc đáo "nghĩ ngược lại và làm khác đi, mở rộng tư duy". Theo Bộ trưởng, trong thời đại công nghệ, cứ làm ngược lại là đúng. Tất nhiên, không phải làm ngược lại là bỏ cái cũ; làm ngược lại để tạo ra một cái mới cho cái cũ. Bộ trưởng lấy ví dụ, khi có cuốn sách điện tử được đọc miễn phí, độc giả thấy hay, hàng triệu người tiếp cận được, chúng ta nên in thành bản giấy. Như vậy là làm ngược lại. Bộ trưởng chia sẻ, khi đọc một cuốn sách hay, người bố chẳng hạn, sẽ ghi chú thích: “Cuốn sách này đã giúp bố lớn lên”. Cuốn sách được in tốt, có thể tồn tại cả trăm năm. Nếu sau này người bố mất đi, di sản để lại cho con còn mãi, bởi “mình đã cầm cuốn sách đó, đọc trang sách đó, hồn mình đã ngấm vào cuốn sách, đó là sự kéo dài sự sống của chính mình. Có ai nghĩ cuốn sách lại kéo dài được sự sống không? Sách điện tử không bao giờ làm được điều đó”. Bộ trưởng cho biết thêm, ngành xuất bản ngoài làm những cuốn sách dày, mang tính học thuật cao thì nên làm những cuốn sách để người đọc được nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề và tăng được lương, những sách dạng này lại có giá trị cho đất nước. Mà những cuốn sách như thế hiện nay không nhiều, ít người nghĩ tới.

 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh với cán bộ, nhân viên Nhà xuất bản TT&TT

 

Có khát vọng lớn thì thu hút nhiều người đồng chí hướng Để có được ý tưởng và cách tiếp cận độc đáo thường liên quan tới công nghệ. Bởi xuất hiện công nghệ mới sẽ làm cho ý tưởng khả thi. Nhưng trên tất cả, vẫn là người đứng đầu, ban lãnh đạo phải có khát vọng lớn mới dung nạp được nhiều người tài giỏi, Bộ trưởng khẳng định. Khi có khát vọng lớn thì thu hút nhiều người đồng chí hướng với mình để cùng làm việc. Khát vọng lớn, ý chí mãnh liệt còn rung chuyển được trời đất, nhận được năng lượng và sự mách bảo của trời đất, của vũ trụ. Có được năng lượng vũ trụ thì việc gì cũng làm được. Bộ trưởng nhấn mạnh, NXB TT&TT muốn tiếp cận thay đổi thế nào thì cũng phải nhớ tới cái gốc, đó là tri thức làm nghề. Có điều, cách làm ra tri thức sẽ khác xưa, không chỉ có nhà văn mới viết ra sách hay, mà cả những người không có chuyên môn, đôi khi lại có những cuốn sách tốt. Chẳng hạn như, viết về trải nghiệm làm nghề của họ chắc chắn tốt hơn người chưa từng trải nghiệm. Hơn nữa, thị trường sách hiện tại rất đa dạng, tìm ra cuốn sách phù hợp với mọi đối tượng là việc khó, biết được nhu cầu từng nhóm độc giả là “nghề mới của NXB”./.

Hội khỏe Phù đổng tỉnh Kon Tum lần thứ IX năm 2024