Thứ 7, Ngày 30/03/2024 -

Bài đánh giá hợp tác Se Kong
Ngày đăng: 04/11/2022  08:34
Mặc định Cỡ chữ

Tình hình hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Sê Kông từ năm 2018 đến nay

 

 

Kon Tum và Sê Kông có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Trong những năm qua, trên cơ sở triển khai chủ trương, chính sách của hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Lào, tháng 4-2018 hai tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác làm cơ sở triển khai, theo đó, đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực và đã đạt được một số kết quả, qua đó củng cố và phát triển mối quan hệ giữa hai bên, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ an ninh biên giới của mỗi tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum và Sê Kông ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022-2027

 

Từ năm 2018 đến nay, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Sê Kông không ngừng được củng cố, tăng cường và được triển khai ở nhiều cấp, nhiều ngành. Thông qua việc tích cực tổ chức trao đổi đoàn, hội nghị, hội thảo, ký kết biên bản hợp tác, thường xuyên trao đổi thông tin, gửi Thư chúc mừng nhân các sự kiện, ngày lễ lớn của mỗi nước, mỗi tỉnh. Hai bên đã đã làm việc, tổ chức ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hợp tác và phát triển kinh tế-xã hội trên các lĩnh vực nhằm triển khai thực hiện các nội dung hợp tác trên một số lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, bảo vệ an ninh biên giới.

 

Hai tỉnh duy trì trao đổi Đoàn cấp cao,  các đoàn công tác của các sở, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thuộc tỉnh và huyện giáp biên sang thăm, làm việc lẫn nhau. Tỉnh Kon Tum đã cử và cho phép 42 đoàn/416 lượt cán bộ, công chức đi công tác, làm việc với tỉnh Sê kông, đón tiếp và làm việc với 19 đoàn/216 lượt cán bộ, công chức của phía bạn sang thăm, làm việc. Nội dung chủ yếu tham dự các sự kiện do mỗi bên tổ chức, quy tập và hội hương hài cốt liệt sỹ chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến trên đất Lào, chúc mừng các ngày lễ lớn, trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm văn hóa, xã hội, tập huấn kỹ năng trong sản xuất nông lâm nghiệp, khảo sát du lịch, tham dự Hội đàm, Hội nghị thường niên... góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai tỉnh.

 

Công tác phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ an ninh biên giới được hai bên phối hợp chặt chẽ: tổ chức tuần tra song phương quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới; duy trì thường xuyên hội đàm luân phiên cấp tỉnh và giữa lực lượng bảo vệ biên giới, lực lượng chức năng để trao đổi tình hình hoạt động, âm mưu, phương thức thủ đoạn của các thế lực thù địch, hoạt động của các loại tội phạm, tình hình hoạt động Hội Việt kiều, các doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ, hoạt động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo trên khu vực biên giới…góp phần xử lý tốt các vụ việc phức tạp xảy ra, đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

 

Hoàn thành Thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào, tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định nhập quốc tịch của mỗi nước cho người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới hai tỉnh. Phía tỉnh Kon Tum trao quốc tịch Lào cho 22 công dân tỉnh Sê Kông đang sinh sống trên vùng biên giới tỉnh Kon Tum.

 

Tổ chức và duy trì hoạt động kết nghĩa giữa các cụm bản, Đồn biên phòng giữa hai bên trên khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh Ăt-ta-pư, Sê Kông tổ chức thành công chương trình giao lưu hữu nghị biên giới lần thứ nhất năm 2018 tại Kon Tum.

 

Công tác hợp tác kinh tế - thương mại, hai bên đã thường xuyên hỗ trợ và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp của các bên để hợp tác đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh. Tỉnh Kon Tum đã tổ chức, mời các doanh nghiệp của Lào tham gia hội chợ, triển lãm do tỉnh tổ chức; tham gia các hội chợ, triển lãm do nước bạn tổ chức, qua đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu; Xây dựng và triển khai các đề án xúc tiến thương mại, trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương góp phần thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế thương mại giữa các tỉnh trong khu vực tam giác. Đẩy mạnh phát triển du lịch qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y theo phương châm “ba quốc gia một điểm đến”, hợp tác xúc tiến kết nối các tour, tuyến du lịch để khai thác tiềm năng du lịch trên hành lang Kinh tế Đông Tây.

 

Tỉnh Sê Kông tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ Đội K53 tỉnh Kon Tum tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến trên đất Lào về nước. Ngoài ra, tỉnh cũng đã dành nguồn lực để hỗ trợ chính quyền, quân đội và nhân dân tỉnh Sê Kông xây dựng doanh trại, công trình an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, thăm tặng quà cho nhân dân nhân dịp Tết cổ truyền, tổng kinh phí khoảng 3,096 tỷ đồng.

 

Tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, tăng cường hợp tác trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân tại khu vực biên giới, phối hợp triển khai kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu; kiểm soát và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh ở khu vực biên giới và qua biên giới ba nước, đặc biệt là từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, các tỉnh đã thường xuyên thông tin, trao đổi về tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương, mỗi nước, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Chính phủ và chính quyền mỗi bên; tiếp nhận, khám và điều trị cho bệnh nhân các tỉnh giáp biên của Lào tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ 20 suất học bổng đào tạo trình độ Đại học cho lưu học sinh tỉnh Sê Kông; cử 03 giáo viên biệt phái sang dạy tiếng Việt cho cán bộ tỉnh Sê Kông. Ngoài ra, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum hỗ trợ suất học bổng và tiếp nhận, đào tạo sinh viên tự do cho tỉnh Sê Kông.

 

Công tác đối ngoại nhân dân được duy trì và có bước phát triển mới, hợp tác giữa Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội với các cơ quan tương ứng của tỉnh bạn được đổi mới, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong công tác đối ngoại.Định kỳ 5 năm tổ chức Hội nghị cấp tỉnh và ký kết các bản ghi nhớ, chương trình hợp tác giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh Kon Tum với các cơ quan tương ứng của các tỉnh của Lào, tiến hành sơ kết 02 năm một lần. Hai bên đã phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ nhân sự kiện lớn như năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, Lễ kỷ niệm 105 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum, 10 năm khánh thành cột mốc biên giới giữa ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia.

 

Tuy nhiên, việc hợp tác giữa hai bên chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng của mỗi tỉnh. Các biên bản song phương được ký kết song một số nội dung đã thỏa thuận nhưng chưa được triển khai, các công trình, hạng mục cụ thể từ kết quả hợp tác chưa nhiều, hoạt động thương mại biên giới, giao thương hàng hóa, hợp tác về đầu tư giữa các cơ sở kinh tế còn thấp; Hai bên chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên; việc hợp tác trong lĩnh vực thương mại còn hạn chế; chưa triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực du lịch vì ngành du lịch của hai bên chưa kết nối tour, chưa có doanh nghiệp nào đủ khả năng và điều kiện kinh doanh loại lữ hành quốc tế.

 

Trong thời gian đến, hai Bên tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc thêm về quan hệ chính trị giữa hai tỉnh, tổ chức triển khai toàn diện hợp tác về kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, y tế…góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, truyền thống và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung, tỉnh Kon Tum và tỉnh Sê-kông nói riêng.

 

Phòng Thông tin – Báo chí – Xuất bản
Hội khỏe Phù đổng tỉnh Kon Tum lần thứ IX năm 2024