Những “chiến sỹ” thầm lặng trên mặt trận ứng cứu thông tin cơn bão số 9– ngành Thông tin và Truyền thông

            Trong ngày 28/10/2020 vừa qua, cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền gây nhiều tổn thất nặng nề cho các khu vực miền trung và tây nguyên. Tỉnh Kon Tum là một trong các tỉnh bị thiệt hại nặng nề sau bão.

            Là tỉnh có địa hình đồi núi nhiều, đường sá đi lại khó khăn, đặc biệt Kon Tum vào mùa mưa bão thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất làm tê liệt các tuyến giao thông, gây ngập lụt, mất điện và cô lập các thôn, xã. Hạ tầng Viễn thông cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ khi thường xảy ra gẫy đổ cột ăng ten, hư hại nhà trạm, đứt cáp, mất điện làm cho hệ thống thông tin bị mất liên lạc. Điều này sẽ gây khó khăn hơn cho công tác cứu hộ, cứu nạn trong bão và sau bão. Chính vì vậy, việc ứng cứu sự cố mất thông tin liên lạc luôn được các doanh nghiệp viễn thông chú trọng, triển khai bất kể giờ nào, ngày hay đêm.                

Đội kỹ thuật Viettel Kon Tum ăn vội bữa cơm trong đêm tối để kịp thời ứng cứu sự cố trong cơn bão số 9

             Xác định thông tin liên lạc là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, đặc biệt là công tác chỉ đạo trong chống thiên tai (thời điểm bão đã đổ bộ) và trong công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiên tai. Ngay từ đầu năm, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành Thông tin và Truyền thông; chỉ đạo các doanh nghiệp xây dựng phương án cho đơn vị và triển khai tổ chức thực hiện.

            Trong cơn bão số 9 vừa qua, trước khi bão về các doanh nghiệp viễn thông đã tích cực thực hiện kiểm tra, gia cố, bảo dưỡng thiết bị; đồng thời phân công trực 24/24, thành lập các đội ứng cứu nhanh nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khu vực bị sự cố nặng. 

              Đội kỹ thuật Mobifone đội mưa bão băng rừng mang xăng vào trạm BTS để chạy máy nổ cung cấp điện cho các trạm vận hành

Chính vì sự chủ động và ứng biến linh hoạt của các doanh nghiệp viễn thông đã làm giảm đáng kể thiệt hại do bão gây ra. Theo kết quả báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp viễn thông đến chiều ngày 29/10/2020 không có thiệt hại về người và hạ tầng mạng; rất nhiều sự cố đứt cáp và mất điện tại các trạm BTS của tất cả các nhà mạng nhưng đều được đội kỹ thuật ứng cứu kịp thời, chỉ còn lại một số trạm BTS thuộc huyện Đắk Glei, Tu Mơ Rông bị mất liên lạc do các khu vực này không tiếp cận được để ứng cứu thông tin vì giao thông bị tê liệt, hiện đội ngũ kỹ thuật của các doanh nghiệp này đang tích cực phối hợp cùng lực lượng của chính quyền địa phương giải phóng đường giao thông, nối cáp để nhanh chóng phục hồi thông tin.                

Đội kỹ thuật của các doanh nghiệp đang tiếp tục sửa chữa sau bão

Trong thời gian tới, công tác khắc phục hạ tầng mạng những ngày sau bão vẫn còn rất vất vả, nhưng cho đến thời điểm này việc đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt trong cơn bão số 9 nhằm phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của người dân có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ kỹ thuật viễn thông – những “chiến sỹ” thầm lặng trên mặt trận ứng cứu thông tin liên lạc nói riêng và toàn ngành Thông tin và Truyền thông nói chung.

Minh Nguyệt